วันจันทร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ช้อนของคนตาย! เครื่องรางแห่งโชคลาภ









               สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้ทีมงานพูนิก้ามีบันทึกเรื่องราวแปลกๆ และน่าสนใจจะมาเล่าให้ฟังกันค่ะ เป็นเรื่องที่ชวนสงสัยและแปลกสุดๆ ถึงกับต้องอุทานกันเลยว่า เรื่องแบบนี้ก็มีด้วยเหรอ? ถ้าพร้อมกันแล้วเรามาเปิดบันทึกความเชื่อสุดแปลกกันเลยค่ะ

               เมื่อพูดถึงการสะสมแล้วเพื่อนๆ จะนึกถึงอะไรกันบ้างคะ? บางคนก็คงจะนึกถึง การสะสมแสตมป์ประเภทต่างๆ บางคนก็คงจะเป็นการสะสมเหรียญกษาปณ์หลากหลายรูปแบบ หรือบางคนก็อาจเป็นการสะสมแมลงนานาชนิด ทว่าสิ่งที่เรากำลังจะพาทุกคนไปรู้จักไม่ใช่การสะสมในแบบธรรมดาหรอกนะคะ แต่เป็น “การสะสมช้อนในงานศพของผู้ตายซึ่งมีอายุร้อยปีขึ้นไป” นั่นเอง






               การสะสมช้อนของคนตายนี้เกิดขึ้นจากความเชื่อของคนโบราณในภาคใต้ของประเทศเรานี่เองค่ะ แรกเริ่มเดิมทีแล้วลูกหลานของผู้ตายอายุยืนมักเก็บข้าวของเครื่องใช้ของผู้ตาย ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า ที่ตำหมาก หรือของใช้ในชีวิตประจำวันอื่นๆ เพื่อเป็นการระลึกถึงพวกเขา แน่นอนว่านี่เป็นเรื่องธรรมดา ใครๆ ก็ทำกัน แต่เมื่อความเชื่อได้พัฒนาขึ้น กลับกลายเป็นว่าคนส่วนใหญ่มองว่าของใช้ของผู้ตายนั้นคือเครื่องรางของขลัง เป็นของมงคลที่ช่วยให้ค้าขายดี มีอายุยืนยาว แคล้วคลาดปลอดภัย ให้โชคให้ลาภ และไม่เจ็บไข้ได้ป่วย

               แล้วเมื่อความเชื่อสั่งสมเพิ่มมากขึ้นและมีการแพร่หลายออกไปอย่างกว้างขวาง จึงทำให้คนส่วนใหญ่ยึดถือเอาว่าหากไปงานศพของผู้ตายซึ่งมีอายุเกินร้อยปีต้องหยิบของจากในงานติดไม้ติดมือกลับมาด้วย โดยสิ่งของที่ถูกหยิบกลับไปมากที่สุดก็คือ “ช้อน” นั่นเอง และวิธีการที่จะทำให้ช้อนมีความขลังขึ้นคือต้องขโมยจากงานศพเท่านั้น!



               สาเหตุที่คนส่วนใหญ่มักหยิบช้อนในงานศพของผู้ตายที่มีอายุมากกว่าร้อยปีมาเป็นที่ระลึก เป็นเพราะความเชื่อที่ว่าการนำช้อนกลับไปเก็บไว้ที่บ้านหรือร้านค้าจะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคล ทำให้มีกินมีใช้และทำมาค้าขึ้น สุขภาพแข็งแรง นอกจากนี้พระครูธรรมธรสำราญ เจ้าอาวาสวัดจอมไตร (วัดเจาะ) ตำบลนาโยงเหนือ อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง ยังกล่าวถึงช้อนเอาไว้ว่า

               “เพราะช้อนกินข้าวเป็นสัญลักษณ์ของความคงทนถาวรและใช้กับอาหารคาวหวานได้ทุกชนิด อีกทั้งยังคงสภาพของความเป็นช้อนกินข้าวได้โดยไม่มีอะไรมาเปลี่ยนแปลง ฉะนั้น ใครมีติดตัวไว้จะทำมาหากินคล่อง เดินทางปลอดภัยเช่นเดียวกับคนที่มีอายุร้อยปีขึ้นไป ซึ่งถือกันว่าเป็นผู้ที่มีอายุยืนยาวหรือผ่านปัญหาอุปสรรคและผ่านร้อนผ่านหนาวมายาวนาน สิ่งของเครื่องใช้ที่ได้ไปจึงถือเป็นมงคลกับชีวิตและถือเป็นความเชื่อส่วนบุคคลอันกระทำสืบต่อกันมานานแล้ว”







               สรุปก็คือ เพราะช้อนไม่พังง่ายและใช้ได้ทนแม้จะผ่านร้อนผ่านหนาวมาขนาดไหน จึงทำให้มันกลายเป็นตัวแทนของความยืนยาวแห่งชีวิต ยิ่งเป็นช้อนในงานศพของคนอายุยืนด้วยแล้ว ยิ่งทำให้ช้อนดูขลังยิ่งขึ้น ด้วยเหตุนี้ ตามงานศพของผู้ตายที่มีอายุเกินร้อยปีขึ้นไปในภาคใต้จึงมีประเพณีแจกช้อนเป็นของชำร่วย แต่ด้วยในปัจจุบันผู้มีอายุยืนยาวหาได้น้อยลง ความเชื่อเหล่านี้จึงซบเซาลงจนทำให้คนในยุคปัจจุบันไม่ค่อยรู้จักเท่าไหร่นัก จนกลายเป็นเรื่องแปลกเมื่อบอกกับใครว่าจะไปหยิบช้อนจากงานศพของผู้เฒ่าอายุเกินร้อยปีกลับบ้านนั่นเองค่ะ



               และนี่คือที่มาของการสะสมช้อนของคนตายที่เรานำมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟังกัน แต่ก่อนที่เราจะปิดสมุดบันทึกเล่มนี้ลง อยากจะขอเตือนเพื่อนๆ ไม่ให้มีนิสัยลักเล็กขโมยน้อยกันเลยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นของคนเป็นหรือคนตาย เพราะหากของของเขาหายไปคงไม่มีใครยินดีแน่ โดยเฉพาะของของคนตาย เพราะเขาอาจโกรธแค้นจนตามมาถึงบ้านได้ เหมือนกับคนที่กำลังยืนอยู่ข้างหลังของเพื่อนๆ ไงล่ะ อิอิ



ขอบคุณข้อมูลจาก
- สะสมช้อนงานศพ ความเชื่อโบราณ. (http://board.goosiam.com/lotto/html/0129473.html)
- เกลี้ยง! ช้อนงานศพ “ทวดตีบ” ญาติเผยเตรียมทำเพิ่มอีก 1 พันคันแจกในวันเผาศพ (http://www.manager.co.th/South/ViewNews.aspx?NewsID=9600000028240)
- แห่ขอช้อนงานศพคุณทวด 6 แผ่นดิน เชื่อให้โชคลาภ ค้าขายดี แคล้วคลาด (https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_262635)





✎ ✎ ✎ ✎ ✎ ✎ ✎ ✎ ✎ ✎ ✎ ✎ ✎






ไม่อยากพลาดบทความดี ๆ กดติดตาม Punica LINE official คลิก!   เพิ่มเพื่อน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น