วันพุธที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

What is... หุ่นพยนต์?! หุ่นรบเอนกประสงค์แห่งโลกอาถรรพ์







 ✎ บทความ โดย   PöriuzL. 



สวัสดีค่ะ  ทุกคนรู้จักหุ่นพยนต์กันบ้างหรือเปล่าคะ?  หุ่นพยนต์คือของอาถรรพ์อย่างหนึ่งที่ปรากฏอยู่ในการ์ตูนเรื่อง “การิน ปริศนาคดีอาถรรพ์ คดีที่ 13 : หลอนคฤหาสน์หุ่นพยนต์”







วันนี้เปอร์จึงอยากจะชวนทุกๆ คนมาทำความรู้จักกับหุ่นพยนต์กันสักหน่อยว่าหุ่นพยนต์นั้นคืออะไร? บางคนอาจจะสงสัยว่า เอ... จะเหมือนกับตุ๊กตาลูกเทพ กุมารทอง หรือว่าลักยมหรือเปล่าน้า?

เอาล่ะค่ะ ถ้าทุกคนอยากรู้แล้วเรามาร่วมค้นหาคำตอบไปพร้อมๆ กันเลยดีกว่า








 หุ่นพยนต์ปลุกเสกรูปแบบต่างๆ 

หุ่นพยนต์เป็นหุ่นที่คนสมัยโบราณสร้างขึ้นมาเพื่อใช้ปกป้องคุ้มครองหรือสู้รบ แต่ในปัจจุบันหุ่นพยนต์ถูกนำมาใช้ประโยชน์หลายรอบด้าน อาทิ ช่วยเรื่องโชคลาภ เงินทอง เป็นต้น

จริงๆ แล้วหุ่นพยนต์ไม่ได้มีลักษณะตายตัว อาจจะเป็นแค่ใบไม้ หรือเป็นแค่ดินก้อนหนึ่งก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นรูปตุ๊กตา เพราะหุ่นพยนต์ใช้เพียงจิต ขั้นตอน และบริกรรมคาถาในการสร้าง สร้างจากวัสดุอะไรก็ได้ที่เกิดจากธรรมชาติ และสามารถใช้ได้ในยามคับขัน

ถ้าเพื่อนๆ ลองกลับไปอ่านวรรณคดีไทยของเราอย่างขุนช้างขุนแผนก็จะมีการพูดถึงหุ่นพยนต์อยู่หลายช่วง ถ้าให้ยกตัวอย่างมาสักตอนจะมีตอนหนึ่งที่จมื่นไวยจมื่นศรีรบกับขุนแผน แล้วขุนแผนพานางวันทองหนี ขุนแผนก็หยิบหญ้าคาแถวนั้นเท่าที่คว้าได้ มาผูกทำหุ่นพยนต์สร้างเป็นกองทัพเข้าต่อสู้ จึงเอาตัวรอดมาได้






นี่ละค่ะ ประโยชน์ของหุ่นพยนต์ในแบบที่คนโบราณเขาใช้กัน ไม่ยึดติดว่าจะต้องปั้นให้เป็นรูปคนหรือรูปสัตว์  แต่การปั้นให้เป็นรูปอะไรนั้นก็แล้วแต่การใช้งาน  อย่างเช่น ถ้าเราต้องการให้ออกมาเป็นหมี ก็ทำเป็นรูปหมี หุ่นพยนต์ก็จะมีรูปลักษณ์เป็นหมีกันเลยทีเดียวค่ะ

หุ่นพยนต์เกิดขึ้นมาจากธาตุทั้งสี่ ได้แก่ ดิน น้ำ ลม ไฟ  ทำให้ตัวของหุ่นพยนต์มีเพียงแค่จิต แต่ไม่มีวิญญาณ  หุ่นพยนต์จึงไม่มีชาติหน้า บุญกุศลอะไรต่างๆ ก็จะหมดไปในชาตินี้ค่ะ ต่างจากกุมารทอง หรือลักยม ที่มีดวงวิญญาณ เวลาจะปลดปล่อย ก็จะต้องปล่อยวิญญาณ แต่ถ้าจะปล่อยหุ่นพยนต์ ต้องปล่อยให้สลายไปกับธาตุทั้งสี่ เช่น จับไปถ่วงน้ำ เผาไฟ ฝังดิน หรือปล่อยให้สลายไปกับสายลม  กลับสู่ธาตุทั้งสี่ที่มันกำเนิดขึ้นมา







หากอยากให้หุ่นพยนต์ออกมาเป็นสายเทพ ก็แค่ใช้วัสดุที่มาจากธรรมชาติง่ายๆ อย่างเช่น หญ้าคาแห้ง หวาย ฟาง แต่ถ้าอยากให้หุ่นพยนต์ออกมาเป็นสายพรายหรือสายผี วัสดุในการทำหุ่นพยนต์ก็จะเกี่ยวกับผี  ตัวอย่างเช่น ดินป่าช้า ตะปูตอกโลงผีตายโหง เป็นต้น

การบูชาหุ่นพยนต์สายเทพจะไม่ค่อยเคร่งเท่าสายผี ถ้าวันไหนลืมบูชาก็ไม่เป็นอะไรมาก แต่ของสายผีนั้นจะเหมาะกับคนที่มีเวลาบูชาจริงจัง เพราะถ้าวันไหนลืม หุ่นก็จะย้อนมาเล่นงานเจ้าของ แถมให้คำสัญญาอะไรไว้ก็จะต้องทำตามให้ได้อีกด้วย

บางตำรากล่าวว่า มีหุ่นพยนต์อีกแบบที่เรียกว่าหุ่นพยนต์อาถรรพ์ หุ่นพยนต์อันนี้แหละที่ “การิน” เด็กหนุ่มผู้ชื่นชอบอาถรรพ์ใช้อยู่บ่อยๆ โดยใช้มันให้รับเคราะห์ร้ายแทนเจ้าของนั่นเอง แทนที่ตอนนั้นเจ้าของหุ่นจะต้องตาย หุ่นพยนต์ก็จะมาตายแทนเจ้าของค่ะ






 หุ่นพยนต์อาถรรพ์ของการิน 

ซึ่งในคดีนี้ก็พูดถึงหุ่นพยนต์ที่มีจิตอาฆาตบางอย่างที่ทำให้การิน ลัลทริมา และรุทร รวมไปถึงตัวละครอื่นๆ ได้เจอกับเรื่องราวสุดอาถรรพ์ชวนสยองเข้า บอกได้เลยว่างานเข้าพวกเขาแบบจังๆ เลยละค่ะกับคดีนี้







ถ้าอยากรู้ว่างานเข้าพวกเขาได้อย่างไร ติดตามกันได้ในการ์ตูน “การิน ปริศนาคดีอาถรรพ์ คดีที่ 13 : หลอนคฤหาสน์หุ่นพยนต์” ได้เลยค่ะ สำหรับวันนี้เปอร์ต้องขอลาไปแต่เพียงเท่านี้ บ๊ายบาย









ขอบคุณที่มาของแหล่งข้อมูล
- บทสัมภาษณ์คุณฟ้าใส ผู้เชี่ยวชาญเรื่องหุ่นพยนต์
- รายการปากโป้ง
https://www.youtube.com/watch?v=JAEuMhq4T70
https://www.facebook.com/page0841426633/posts/877367338974567:0










✎ ✎ ✎ ✎ ✎ ✎ ✎ ✎ ✎ ✎ ✎ ✎ ✎









ไม่อยากพลาดบทความดี ๆ กดติดตาม Punica LINE official คลิก!   เพิ่มเพื่อน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น