วันศุกร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บนให้ติด พิชิตมหา’ลัยในฝัน







 ✎ บทความ โดย   เขี้ยวแดง 



 ไหนขอเสียงสายดาร์คชาวมัธยมปลายหน่อยเร็ว ฮิ้ว~ 


               เพื่อนๆ มัธยมหลายคนคงจะมีมหาวิทยาลัยในฝันที่เล็งเอาไว้ในใจเรียบร้อยแล้วใช่ไหมคะ บางคนก็คงจะเริ่มอ่านหนังสือเตรียมตัวสอบแล้วด้วย แต่สำหรับคนที่ยังไม่ได้ตัดสินใจก็ไม่เป็นไรค่ะ อ่านเก็บข้อมูลไว้ก่อนเผื่อต้องการที่พึ่งทางใจในวันใกล้สอบจะได้รู้ว่าแต่ละมหาวิทยาลัยมีตำนานการบนบานอย่างไรให้สอบติดเพื่อพิชิตมหา’ลัยในฝัน!

               ติดตามไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ หรือจะแชร์ให้เพื่อนๆ มาอ่านไปด้วยกันเลยก็ได้น้า






   จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย   


               ใครอยากเข้ามหาวิทยาลัยแห่งแรกของไทยแห่งนี้ อย่าลืมเตรียมดอกกุหลาบสีชมพูให้พร้อม เคลียร์คิวตอนสี่ทุ่มไว้ให้ดี  ไหว้ครั้งแรกอย่าลืมจุดธูปให้ครบ 16 ดอกและจำให้แม่นเลยว่าวันอังคารนั้นเหมาะสมที่สุดที่จะไหว้ขอพรกับพระบรมรูปรัชกาลที่ 5  ซึ่งแล้วแต่ความสะดวกเลยค่ะว่าจะไหว้ที่พระบรมรูปทรงม้าหรือจะไหว้ที่จุฬาฯ

               แต่ดอกจันตัวใหญ่ๆ ไว้เลยนะคะว่า ห้ามบนเด็ดขาด! ไม่เช่นนั้นจะไม่สมหวังดังปรารถนา ให้ขอพรเท่านั้นค่ะเพราะถือว่าท่านเป็นถึงพระเจ้าแผ่นดินจะมาติดสินบนกันไม่ได้






   มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์   


               หากใครเคยไปเยี่ยมเยียนยังวิทยาเขตท่าพระจันทร์คงจะเคยพบเห็นรูปปั้นสิงโตที่หันหน้าเข้าหาแม่น้ำเจ้าพระยาหรือก็คือ เจ้าแม่สิงห์ ประทับอยู่ภายในศาลสิงห์โตทองบริเวณโรงอาหารริมน้ำหน้าคณะเศรษฐศาสตร์ ซึ่งความศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าแม่สิงห์ก็สามารถดูได้จากลูกแก้วมากมายที่ผู้คนนำมาแก้บนเลยค่ะ นอกจากนี้ยังมีตำนานเล่าขานถึงอิทธิฤทธิ์ของเจ้าแม่อีกว่า คืนก่อนสอบถ้าหากขอพรกับเจ้าแม่สิงห์แล้วปักธูปลงไปบนหนังสือเรียนหน้าไหนก็ตาม วันต่อมาหน้านั้นจะออกข้อสอบ! ฟังดูน่าเหลือเชื่อมากเลยนะคะแต่จะเป็นความจริงหรือไม่ก็ต้องพิสูจน์ด้วยตัวเองแล้วล่ะค่ะ

               ส่วนที่ศูนย์รังสิตนั้นไม่ได้มีตำนานเกี่ยวกับการสอบเข้าเป็นพิเศษเหมือนที่ท่าพระจันทร์แต่ถ้าหากใครอยากได้พลังใจก็สามารถไปเคารพรูปปั้นของอาจารย์ป๋วย อึ๊งภากรณ์เพื่อขอพรได้เหมือนกันค่ะ แต่จะสมหวังไหมก็ต้องมาลุ้นอีกทีนะคะเพราะอาจารย์ป๋วยท่านต่อต้านการบนบานศาลกล่าว (อ้าว...เป็นงั้นไป)






 ❤  มหาวิทยาลัยมหิดล  


               เหล้าขาว บุหรี่... เปล่าค่ะๆ ไม่ได้กำลังจดรายการสิ่งที่เพื่อนๆ ไม่ควรยุ่งเกี่ยวแต่อย่างใดค่ะ แต่นี่คือของชอบของเจ้าพ่อขุนทุ่งที่เพื่อนๆ ควรจะนำติดไม้ติดมือไปด้วยเมื่อไปบนบานเพื่อให้สอบติดมหาวิทยาลัยมหิดล สำหรับคนที่อายุยังไม่ถึง ยังซื้อของสองสิ่งนี้อย่างถูกกฎหมายไม่ได้ก็อย่าเพิ่งถอดใจไปค่ะ เพราะว่าเจ้าพ่อขุนทุ่งแห่งศาลายาท่านใจดี

               เล่าลือกันว่าท่านเป็นชายร่างใหญ่ใส่โสร่งสีม่วง ท่านมักจะเข้ามาช่วยเหลือบุคลากรภายในมหาวิทยาลัยในยามที่ต้องเผชิญหน้ากับภัยจากอีกมิติหนึ่ง และท่านยังมีของชอบอีกสามอย่างคือ ควายธนู หมากพลู และของไหว้ที่นิยมกันมากในหมู่คนที่บูชาเจ้าพ่อขุนทุ่งนั้นก็คือ ว่าว นั่นเองค่ะ

               อ้อ! เกือบลืม... จุดธูปดอกเดียวก็พอไม่ต้องจุดเทียนนะคะ (เจ้าพ่ออาจจะบอกเป็นนัยว่าอย่าปล่อยคาร์บอนสู่บรรยากาศมากเลย แหม...เจ้าพ่อก็รักษ์โลกนะคะเนี่ย)






 ❤  มหาวิทยาลัยขอนแก่น  


               ศาลเจ้าพ่อมอดินแดงเป็นที่เคารพของบุคลากรในมหาวิทยาลัยและบุคคลทั่วไปเนื่องจากชื่อเสียงอันเลื่องลือของท่านว่าสามารถขอพรได้ทุกเรื่องตั้งแต่ขอให้สอบติดไปจนถึงขอให้มีงานทำเลยค่ะ (เรียกได้ว่าช่วยจนถึงฝั่ง) นอกจากนี้เซียมซีภายในศาลของเจ้าพ่อยังแม่นอย่างกับจับวาง!

               บ้างก็ว่าเจ้าพ่อไม่ชอบให้ติดสินบนแต่ด้วยความศรัทธาของผู้คนและความศักดิ์สิทธิ์ของท่าน คนที่มาขอพรจึงมักจะพกสินน้ำใจมาให้เจ้าพ่อด้วย เช่น รูปปั้นช้างหรือสิ่งของต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับช้าง และถ้าหากเพื่อนๆ ไปขอพรกับเจ้าพ่อในเวลาค่ำๆ อาจจะโชคดีได้พบเจ้าพ่อในร่างของผู้ชายสวมพวงมาลัยเต็มคอ ซึ่งเคยมีคนถ่ายรูปศาลเจ้าพ่อตอนดึกๆ และถ่ายติดภาพของเจ้าพ่อมาแล้วค่ะ






 ❤  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ❤ 


               ถ้ามีความใฝ่ฝันว่าอยากรับน้องขึ้นดอยต้องรีบอ่านให้ดีๆ จะได้เตรียมตัวไปกราบไหว้ศาลช้างแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ทัน ใครอยากเป็นลูกช้างก็อย่าลืมนำช้างไปกราบไหว้ฝากตัวกับศาลพระภูมิประจำมหาวิทยาลัยแห่งนี้

               และถ้าใครอยากสัมผัสถึงการมีอยู่ของเจ้าพ่อก็ต้องลองไปไหว้ท่านตอนกลางคืนแล้วตั้งใจฟังให้ดี ถ้าได้ยินเสียงกระถางธูปสั่นทั้งที่ไม่มีใครเข้าไปยุ่ง ก็มั่นใจได้เลยค่ะว่าเจ้าพ่อแห่งศาลช้างได้มาให้พรเพื่อนๆ อย่างใกล้ชิดแล้ว





               จบไปแล้วนะคะสำหรับพิธีบนบานสิ่งศักดิ์เพื่อพิชิตมหาวิทยาลัยในฝัน อ่านแล้วเพื่อนๆ อาจจะรู้สึกว่าวิธีการช่างยากเย็นเสียเหลือเกิน แถมยังมีข้อกำหนดมากมายอย่างกับการสอบเข้ามหาวิทยาลัยเลย เขี้ยวแดงก็คิดเหมือนกันนะคะว่าเอาเข้าจริงๆ ถ้าหากทุกคนที่อ่านบทความนี้ไปบนบานกันหมดก็ไม่รู้ว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์จะเลือกให้ใครสอบติดไปเหมือนกัน

               และถ้ามันจะยุ่งยากขนาดนี้ สู้เอาเวลาไปวางแผนอ่านหนังสือตั้งแต่วันนี้ดีกว่าค่ะ จะได้สอบติดแบบชัวร์ๆ ส่วนวันนี้เขี้ยวแดงก็ขอลาไปก่อนนะคะ ขอให้โชคดีค่ะทุกคน









✎ ✎ ✎ ✎ ✎ ✎ ✎ ✎ ✎ ✎ ✎ ✎ ✎







   
ไม่อยากพลาดบทความดี ๆ กดติดตาม Punica LINE official คลิก!   เพิ่มเพื่อน



1 ความคิดเห็น: